//Nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối: cuộc tranh luận không hồi kết và lời giải của các nhà khoa học

Nên tắm vào buổi sáng hay buổi tối: cuộc tranh luận không hồi kết và lời giải của các nhà khoa học

Có nhiều người quan niệm, tắm buổi sáng sẽ giúp cơ thể sảng khoái và nạp năng lượng cho cơ thể. Ngược lại, một số người khác cho rằng, tắm buổi tối giúp chúng ta thư giãn, giảm stress sau một ngày làm việc vất vả. Cuộc tranh luận không hồi kết đến khi các nhà khoa học công bố: muốn biết tắm vào lúc nào tốt cho cơ thể, bạn phải xem xét nhiều khía cạnh. 

Giấc ngủ

1-2

Tắm thư giãn mỗi buổi tối sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, đặc biệt đối với những người khó ngủ. Khi ngâm mình trong làn nước ấm, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng một chút, giúp giải tỏa căng thẳng, giảm đau nhức cơ thể. 

Tuy nhiên, khi tắm quá muộn về đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Thói quen này thực sự có hại cho sức khỏe. 

Khi tắm buổi sáng, đây lại được xem là biện pháp hiệu quả để “đánh bay” cơn buồn ngủ làm tinh thần trở nên tỉnh táo. Bác sĩ Damian Jacob Sendler, chuyên gia về tâm thần học ở New York (Mỹ) cho biết: Tắm vào buổi sáng sẽ giúp khởi động và làm mới lại cơ thể chúng ta. Từ đó, giúp chúng ta cảm thấy tươi tắn và sẵn sàng cho một ngày mới.”

Nếu vì giấc ngủ, thì bạn có thể tắm tối hoặc sáng đều được.

Chăm sóc da

2-3

Tắm buổi tối sẽ rửa trôi những bụi bẩn, vi khuẩn, mỹ phẩm… trên tóc và làn da, giúp cơ thể trở nên sạch sẽ và khỏe mạnh.

Anna Guanche, một bác sĩ da liễu tại Viện da Bella ở California (Mỹ) cho biết: “Những người hay bị dị ứng hoặc hen suyễn nên dành khoảng 30 phút để tắm trước khi ngủ. Điều này sẽ cải thiện tình trạng sức khỏe của họ.” 

Còn buổi sáng thì sao? Mỗi khi thức dậy, bạn thấy làn da của mình khá nhờn và rít lại. Đó là những bã nhờn mà cơ thể đào thải khi chúng ta ngủ. Vì vậy, sáng sớm xả nước sẽ rửa trôi đi những cặn bã, mồ hôi trên cơ thể.

Ngoài ra, đối với những ai thường xuyên tập thể dục buổi sáng, tắm sẽ là phương pháp giúp cơ thể sạch sẽ, tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày làm việc tràn đầy năng lượng. 

Mái tóc

3-1

Tắm như thế nào để bảo vệ được mái tóc của mình? Đó chính là điều băn khoăn của phần lớn phái đẹp.  

Nếu có mái tóc khỏe và khá nhờn, bạn nên tắm vào buổi sáng để giúp mái tóc giảm bết dính và gàu. Nhưng lưu ý, bạn chỉ nên gội đầu bằng nước ấm và gội sau khi ngủ dậy khoảng 30 phút để hạn chế các vấn đề sức khỏe. 

Còn nếu mái tóc bạn bình thường, tốt nhất bạn nên gội đầu trước khi ngủ vài tiếng để tóc có thể kịp khô. Việc để tóc còn ẩm đi ngủ sẽ cản trở lưu thông máu, dẫn đến chứng đau đầu và xuất hiện gàu. 

Vì thế, tắm sáng hay tối đều có những lợi ích khác nhau. Bạn cần cân nhắc tình trạng sức khỏe cơ thể, chọn thời điểm tắm thích hợp.

Tham khảo: How Stuff Work

Written by: Me+